3jud.com
Menu

ข้อควรรู้ ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด เจ็บไหม

ข้อควรรู้ ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด เจ็บไหม ราคาเท่าไหร่ เตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ฟันคุดไม่ผ่าได้ไหม? ผ่าฟันคุดจำเป็นไหม? คำถามยอดฮิตที่คนไข้หลายคนอยากรู้ คุณหมอจะมาอธิบายให้ฟังว่าฟันคุดเจ้าปัญหานี้คืออะไร ต้องถอนฟันคุด หรือผ่าออกหรือไม่ ถ้าอยู่ดีๆ เกิดปวดฟันคุดขึ้นมาจะต้องทำอย่างไร – ใครที่กำลังอยากรู้เรื่องฟันคุด บทความนี้มีคำตอบให้คุณ


ฟันคุด หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Wisdom tooth เป็นฟันกรามซี่สุดท้าย (ซี่ที่ 3) ซึ่งปกติจะขึ้นในช่วงวัยรุ่นตอนปลายจนถึงช่วงอายุ 20 ต้น
คนส่วนใหญ่มีฟันคุดทั้งหมด 4 ซี่ (ด้านบนซ้าย บนขวา ล่างซ้าย ล่างขวา)
หากขากรรไกรมีพื้นที่ไม่พอให้ฟันคุดขึ้นได้ตามปกติ หรือฟันคุดขึ้นในตำแหน่งและมุมที่ไปชนกับฟันซี่อื่น ก็จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้

ฟันคุดอาจทำให้เกิดเหงือกและอวัยวะโดยรอบอักเสบ หรือติดเชื้อได้  ซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดฟันคุด
นอกจากนั้นฟันคุดยังทำความสะอาดได้ยาก คุณหมอจึงมักแนะนำให้ผ่าฟันคุด หรือถอนฟันคุดออกถึงแม้จะไม่มีอาการปวดฟันคุดก็ตามแล้ว


เมื่อฟันคุดก่อให้เกิดการอักเสบ หรือสร้างปัญหาทันตกรรมอื่นๆ คุณหมอจะแนะนำให้จัดการกับฟันคุด โดยวิธีการรักษาคือการผ่าฟันคุด หรือการถอนฟันคุดนั่นเอง ซึ่งแต่ละแบบมีความแตกต่าง ความยาก ราคาค่ารักษา รวมถึงผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นแตกต่างกัน

การผ่าฟันคุด คือการรักษาฟันคุดในกรณีที่ฟันคุดซี่นั้นยังอยู่ใต้เหงือก หรือโผล่พ้นเหงือกมาแล้วแต่ขึ้นไม่หมดทั้งซี่ การผ่าฟันคุดจะมีความซับซ้อน ใช้เวลา และมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่า ส่วนใหญ่ต้องมาการเย็บปิดบาดแผล และคุณต้องเข้ามาตัดไหมตามนัดของคุณหมอ

การถอนฟันคุด คือการรักษาฟันคุดในกรณีฟันคุดโผล่ขึ้นมาทั้งซี่เรียบร้อยแล้ว การถอนฟันคุดใช้เวลา และมีค่ารักษาน้อยกว่า รวมทั้งมักไม่ต้องเย็บแผลด้วย

บางคนอาจจะสงสัยว่าถอนฟันคุด กับ ถอนฟันปกติทั่วไป แตกต่างกันหรือไม่ ลองมาหาคำตอบของคำถามที่คุณสงสัยในบทความ ถอนฟัน จากทันตแพทย์ เพิ่มเติมได้ที่นี่! 

โพสต์โดย : ใบเฟิร์น ใบเฟิร์น เมื่อ 6 ต.ค. 2566 05:16:41 น. อ่าน 40 ตอบ 0

facebook