3jud.com
Menu

ทุเรียน

หากเทียบกับผลไม้ชนิดต่างๆ "ทุเรียน" ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตและพลังงานสูง กรมอนามัยเผยว่า การกินทุเรียนจำนวน 4-6 เม็ด จะเทียบเท่าการดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋อง หรือเท่ากับการกินข้าว 5 ทัพพี สำหรับใครที่ชื่นชอบรสชาติหอมหวานของทุเรียน ก็ควรควบคุมปริมาณในการบริโภคเพื่อสุขภาพด้วย แนะนำให้กินเพียง 1-2 เม็ดต่อวัน

ทุเรียนเป็นผลไม้เศรษฐกิจ และผลไม้ตามฤดูกาลของไทย นิยมกินทุเรียนในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายนของทุกปี ประโยชน์ของทุเรียนก็มีมากมาย ทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขับพยาธิ เป็นยาระบายอ่อนๆ ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

แต่ทั้งนี้ การกินทุเรียนในปริมาณมาก หรือกินเป็นประจำ ก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากอาจทำให้ปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิต

การกินทุเรียนมีข้อควรระวังที่ควรรู้ ซึ่งบางเรื่องอาจเป็นความเข้าใจผิด แต่บางเรื่องก็อาจมีข้อเท็จจริงที่ส่งผลต่อสุขภาพ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลที่ระบุว่า ทุเรียนสามารถกินกับอะไรได้ หรือไม่ได้บ้าง

- ไม่ควรกินทุเรียนกับเหล้า รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เพราะเครื่องดื่มเหล่านั้นให้พลังงานสูง ส่วนทุเรียนมีปริมาณน้ำตาลสูง เมื่อกินพร้อมกันจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายจึงเกิดความร้อนสูงกว่าปกติ

นอกจากนี้ อาจส่งผลให้ร่างกายอยู่ในสภาวะขาดน้ำและเกลือแร่จนหมดสติได้ รวมไปถึงผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น รู้สึกหน้าร้อนวูบวาบ ง่วงซึม คลื่นไส้ และอาเจียน ดังนั้นการกินทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิต ควรหลีกเลี่ยงจึงจะดีที่สุด

โพสต์โดย : fahsaii fahsaii เมื่อ 8 ต.ค. 2566 07:34:49 น. อ่าน 39 ตอบ 0

facebook