3jud.com
Menu

ไหว้แม่ย่านางรถ ในวันออกรถใหม่


การไหว้แม่ย่านางรถในวันออกรถใหม่ เป็นพิธีการทางความเชื่อที่อยู่กับคนไทยมานาน โดยมีความเชื่อว่าแม่ย่านางเปรียบเสมือนเทพธิดาประจำเรือที่จะคอยคุ้มครองทุกคนให้เดินทางอย่างปลอดภัย พร้อมให้โชคลาภแก่เจ้าของเรือลำนั้น ๆ แต่เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยใช้รถยนต์เป็นพาหนะแทนเรือ ดังนั้นก่อนออกเดินทางจึงต้องมีการกราบไหว้และนำของมาเซ่นสังเวยแม่ย่านาง ก่อนนำรถคันดังกล่าวไปใช้เพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเอง

สำหรับการไหว้แม่ย่านางตามโอกาสหรือวันสำคัญที่เป็นมงคลต่าง ๆ นั้น จะมีการจัดเตรียมสิ่งของเครื่องไหว้มาวางที่หน้ารถ แต่สำหรับรถใหม่การจะนำเครื่องไหว้ไปจัดวางที่โชว์รูมก็คงจะไม่เหมาะเท่าไรนัก จึงเป็นการทำพิธีง่าย ๆ โดยการนำพวงมาลัยไหว้และแขวนบูชาแทน ส่วนวิธีการไหว้แม่ย่านาง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ไหว้แม่ย่านางรถ ใช้อะไรบ้าง ใช้ธูปกี่ดอก มีวิธีและขั้นตอนอย่างไร


ทั้งนี้ การตรวจเช็กสภาพรถก่อนรับรถใหม่ หากเป็นรถป้ายแดงหรือรถมือหนึ่งก็อาจไม่ต้องมีความกังวลมากนักว่าจะมีการชำรุดเสียหายของตัวรถและอุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ถ้าเป็นรถมือสองควรเพิ่มความละเอียดในการตรวจสอบ สอบถามกับทางเต็นท์รถหรือผู้ขายเกี่ยวกับตำหนิต่าง ๆ ของตัวรถให้ชัดเจน ทางที่ดีควรพาผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการตรวจเช็กไปในวันรับรถด้วย

โพสต์โดย : ใบเฟิร์น ใบเฟิร์น เมื่อ 9 ต.ค. 2566 04:54:07 น. อ่าน 43 ตอบ 0

facebook