3jud.com
Menu

ดอกเดซี่

ดอกเดซี่ ในภาษาอังกฤษ เรียกว่า "Daisy" สำหรับดอกดาห์ลเบิร์กเดซี่ หรือดอกเดซี่สีเหลืองที่เห็นในไทยส่วนใหญ่ ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Thymophylla tenuiloba (DC.) Small" ทั้งนี้ ยังมีสายพันธุ์อื่นๆ อีกมากมาย มักเรียกชื่อตามถิ่นฐานที่พบในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก โดยแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะดอกและสีที่แตกต่างกัน เช่น สีขาว สีเหลือง สีชมพู สีส้ม เป็นต้น

ชื่อเรียก "ดอกเดซี่" มาจากคำว่า "Day's eye" เนื่องจากกลีบงุ้มในเวลากลางคืน และบานสะพรั่งในยามเช้า จึงเปรียบเสมือนเป็นดอกไม้ที่ลืมตาสดใสในเวลากลางวัน นอกจากนี้ คำว่า "Daisy" ยังเป็นสแลงในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่า "ยอดเยี่ยม" ได้อีกด้วย
แม้ว่าในปัจจุบันดอกเดซี่จะพบเห็นได้ทั่วโลก เนื่องจากเติบโตง่ายและทนต่อทุกสภาพภูมิอากาศ แต่ต้นกำเนิดของดอกเดซี่อยู่ในประเทศเม็กซิโก และบริเวณแถบรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา คนสมัยก่อนนำดอกเดซี่มาบดกับส่วนผสมต่างๆ เพื่อใช้เป็นยารักษาโรค

ในแง่ของวัฒนธรรมตะวันตก ดอกเดซี่กลายเป็นสัญลักษณ์ของความไร้เดียงสา และความรักที่บริสุทธิ์ มักมีการนำดอกเดซี่มาทำมงกุฎให้เด็กๆ สวม บ้างก็นิยมเลือกดอกใหญ่ๆ มาถือปิดตำแหน่งดวงตา เพื่อโพสท่าถ่ายรูป เรียกกันว่า "Daisy Eyes"

นอกจากนี้ ดอกเดซี่มักถูกนำมาใช้เสี่ยงทายความรัก โดยเฉพาะผู้หญิงที่ค่อยๆ เด็ดกลีบดอกเดซี่ ออกทีละกลีบ เพื่อทำนายว่าคนที่หมายปอง "รัก" หรือ "ไม่รัก" นั่นเอง จะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่ความสวยงามที่ทำให้ดอกเดซี่เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยม แต่ยังมีบริบทความเชื่อด้านอื่นๆ มาเพิ่มเรื่องราวของดอกเดซี่ให้น่าสนใจมากขึ้น 

โพสต์โดย : fahsaii fahsaii เมื่อ 14 ต.ค. 2566 07:29:06 น. อ่าน 43 ตอบ 0

facebook